Doanh nghiệp bán lẻ với áp lực cạnh tranh

Ngày 12-6, Bộ Công thương tổ chức hội thảo về những khó khăn của doanh nghiệp (DN) bán lẻ.

Theo các chuyên gia, thị trường bán lẻ Việt Nam có tiềm năng lớn, với gần 90 triệu dân, có mức tăng trưởng khoảng 15-20%/năm nên rất hấp dẫn. Số DN đăng ký kinh doanh lĩnh vực này tiếp tục gia tăng. Nhiều DN bán lẻ đang đối mặt với khó khăn, nổi bật là sự cạnh tranh giữa các nhà đầu tư, thiếu mặt bằng mở rộng kinh doanh, sự cạnh tranh gay gắt giữa DN trong nước với DN có vốn nước ngoài. DN bán lẻ cũng khó tìm nguồn cung ứng sản phẩm ổn định, tìm đại lý hoặc đối tác ngoại tỉnh, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng xa…

Khách hàng lựa chọn sản phẩm may mặc tại Siêu thị Big C. Ảnh: Phương An

Nhiều đại diện DN cho rằng, cần xây dựng chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển dịch vụ bán buôn, bán lẻ theo hướng thông thoáng và ưu đãi hơn. Các bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ, quản lý hiệu quả hoạt động này, khắc phục tình trạng bán hàng không bảo đảm chất lượng hoặc xuất xứ không rõ ràng, cạnh tranh không lành mạnh...

hanoimoi.com.vn