Bắt đầu từ ngày 20/8, thanh long là mặt hàng trái cây duy nhất của Việt Nam được phép xuất thẳng sang Mỹ để chiếu xạ, trước khi được đưa đến các siêu thị cao cấp của nước này…
Ông Đạt cũng cho rằng, đây còn là cơ hội để quảng bá và mở rộng thị trường cho thanh long của Việt Nam, vì khi Mỹ nới rộng điều kiện nhập khẩu cũng đồng nghĩa nhiều nước khác cũng làm theo.
Trước đó, Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) đã cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận cho “Thanh long Bình Thuận” với nhãn hiệu được bảo hộ gồm các từ “Bình Thuận”, “Dragon Fruit” và hình ảnh quả thanh long. Việc bảo hộ nhãn hiệu tại Mỹ góp phần để thanh long Bình Thuận có chỗ đứng vững chắc hơn trên thị trường khó tính này, đồng thời bảo vệ uy tín, danh tiếng của trái thanh long Bình Thuận – Việt Nam.
Như vậy, cùng với việc Mỹ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận cho “Thanh long Bình Thuận”, thì hành động “mở rộng cửa” kiểm dịch cho trái thanh long Việt Nam này đang giúp nông dân và doanh nghiệp trong nước thêm phấn chấn, tự tin vào con đường sản xuất sạch (GAP).
Trong khi đó tại “thánh địa” thanh long Bình Thuận, dù đang ở chính vụ thu hoạch nhưng giá bán lại đang tăng cao. So với năm ngoái, giá thanh long chính vụ cao hơn 30 – 40% (loại 1 đạt 13.000 đồng/kg, loại 2 đạt 6.000 đồng/kg). Với giá bán này, trung bình một trụ thanh long người dân thu được 600.000 đồng, trong khi đó 1 ha có khoảng 1.300 trụ tức tương đương 700 – 800 triệu đồng.
Nhiều nông dân lý giải, có nhiều nguyên nhân khiến giá thanh long tăng mạnh như thị trường xuất khẩu được mở rộng, uy tín và chất lượng tăng cao khiến giá bán lên theo.
Công Trí