Honda PCX 2014

Ra mắt thị trường lần đầu vào trung tuần tháng 9/2010, mẫu xe tay ga Honda PCX đã thổi một luồng gió mới vào thị trường xe máy Việt Nam với thiết kế đẹp, lạ mắt và có phần nam tính.

Tháng 1/2014, hãng xe Nhật Bản tiếp tục tung ra thế hệ mới nhất của PCX với những thay đổi đáng kể về thiết kế.

Điều đầu tiên có thể khẳng định, Honda PCX 2014 là 1 chiếc xe đẹp, nổi bật nhất là dàn đầu xe với cụm đèn LED trang bị cho cả phần đầu và đuôi xe được thiết kế khá ấn tượng với các dải sáng tinh tế, mang lại hình ảnh sang trọng, khỏe khoắn cho chiếc xe. PCX chính là chiếc xe tay ga đầu tiên của Honda được trang bị Full LED, giảm 60% lượng điện tiêu thụ so với dòng xe trước.


Đuôi xe dù không ấn tượng nhưng khá hài hòa với tổng thể xe, không bị bóp nhỏ đến vô lí như chiếc PCX thế hệ trước. Honda PCX 2014 thiết kế chỗ ngồi hợp lí, vị trí để chân thoải mái cho cả 2 kiểu duỗi chân hay đặt chân vuông góc, tay lái được tối ưu cho người lái, đặc biệt là ở những chuyến hành trình dài. Thậm chí vị trí ngồi sau cũng được chăm chút với vị trí ngồi cao cùng chỗ để chân thỏa mái.



Mặt đồng hồ PCX 2014 với ánh sáng đèn LED cho khả năng hiển thị cao, kết hợp thêm với đồng hồ điện tử chỉ giờ và đo mức tiêu thụ nhiêu liệu ở vị trí trung tâm. Chỉ cần bấm nút, người lái dễ dàng chuyển đổi chế độ hiển thị giữa đồng hồ đo hành trình, đồng hồ đo quãng đường hay đồng hồ đo mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình.



Honda PCX 2014 có chiều dài cơ sở 1.315 mm, chiều cao yên 761 mm, trọng lượng xe ở mức 132 kg, kích thước tổng thể của xe là 1.931 mm dài, 740 mm rộng và 1.109 mm cao. Cốp xe dung tích 25 lít với chốt dừng ở bản lề yên xe để tránh yên xe sập xuống trong khi đang cất/lấy đồ. Bình xăng xe đặt dưới sàn, dung tích 8 lít, nắp bình xăng được thiết kế cho việc bơm xăng mà không cần mở yên xe.

Động cơ vẫn là loại phun xăng điện tử eSP 124,9 cm3, tỷ số nén 11:1, công suất 8,6 kW tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,7 Nm tại 5.000 vòng/phút. Bộ đề tích hợp ACG vừa có chức năng khởi động, vừa như máy phát điện giúp xe khởi động và tái khởi động dễ dàng, êm ái. Khả năng vận hành của xe thuộc dạng tốt nhất trong các dòng xe ga phổ thông ở Việt Nam với cảm giác lái rất tốt, dễ điều khiển, cảm giác ngồi thoải mái, rộng rãi cùng với sự ổn định như 1 chiếc Cruiser đầm, chắc chắn khi ở tốc độ cao.
Xe tốt nhưng vẫn kén khách
Rất ít chiếc xe nào ở Việt Nam vừa đảm bảo tính thẩm mĩ, tính tiện dụng cũng như khả năng vận hành như Honda PCX 2014. Song đây lại là một chiếc xe kén khách, khi mà ngay đến Honda Việt Nam cũng không xác định đây là sản phẩm chủ lực của hãng. Vậy nguyên nhân nào khiến cho PCX có số phận long đong như thế?



Dáng ngồi PCX không được "sang chảnh"
Nguyên nhân quan trọng nhất mà chiếc PCX 2014 nói riêng và dòng PCX đó là Style xe Cruiser với dáng ngồi thấp, tuy thoải mái nhưng lại không thẳng lưng, thời thượng sang chảnh như các dòng xe ga thời trang Honda SH hay Piaggio Vespa.
Điều thứ hai đó là PCX đẹp và chất cho những người thực sự hiểu xe, có kinh nghiệm và đánh giá cảm giác lái, hay nói cách khác là dành cho dân "sành" xe. Con số những người này tại Việt Nam không nhiều. Hơn nữa, ở nước ngoài những chiếc xe scooter như PCX chỉ là phương tiện, song ở Việt Nam xe ga còn là 1 biểu hiện, định nghĩa cho sự thời trang, sang chảnh, đặc biệt là đối với nữ giới.



Đến cô gái PG cũng không thèm "đắm đuối" với PCX
Điều này dẫn đến nguyên nhân thứ ba, Honda PCX không hề được lòng phái đẹp, hầu như chị em thích và "yêu" những anh ông đi SH, Vespa hay phân khối lớn, hoặc chí ít cũng thể thao thanh niên như Nouvo hay Airblade, còn PCX lại quá già và kém thời trang theo định nghĩa của họ. Tất nhiên không nhiều phái đẹp biết thưởng thức xe, nên khó mà bảo họ cảm nhận và biết cảm giác dễ chịu mà nó mang lại.

PCX đen nhám, đàn ông "không thèm" phụ nữ
Vậy nên, PCX có thể là mẫu xe cá nhân tuyệt vời tại các nước mà nó được Honda xuất khẩu từ Việt Nam, hoặc nó dành cho những quý ông không thèm quan tâm tới phụ nữ. Với giá 55 triệu cho phiên bản cao cấp nhất sử dụng màu sơn sần ấn tượng, Honda PCX là lựa chọn tốt nhưng kén người mua.

Nguoiduatin.vn