Tuyến đường dẫn tới khu vực dự định xây đập Xayaburi, công trình mà chính phủ Lào mới quyết định tạm ngừng, sẽ vẫn được làm để phục vụ dân sinh.

Trước đó, một phóng sự điều tra của phóng viên tờ Bangkok Post cho biết, trong khi dự án Xayaburi chưa được các nước thành viên của Ủy hội sông Mekong (MRC) phê duyệt, thì Lào đã bắt đầu các công việc chuẩn bị cho dự án như làm đường, công tác chuẩn bị di dân từ cách đây 5 tháng.

Lào đã bắt đầu làm đường dẫn tới khu vực định xây đập thủy điện Xayaburi từ cách đây 5 tháng. Ảnh: Bangkok Post.

Ông Viraphonh Viravong, Tổng cục trưởng Tổng cục Điện lực thuộc Bộ Năng lượng và Khoáng sản Lào nói trên Bangkok Post: “Việc xây dựng tuyến đường này phù hợp với cả yêu cầu của dự án xây đập và nhu cầu của chính quyền tỉnh Luang Prabang. Nếu dự án không được phê duyệt, con đường sẽ được dùng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân”.

Đập Xayaburi ở phía bắc Lào, là dự án đầu tiên trong tổng số 11 công trình dự kiến sẽ được xây dựng trên dòng chính của Mekong, con sông lớn đầy phù sa và cá, chảy từ Trung Quốc, qua Myanmar rồi đến 4 quốc gia vùng hạ Mekong gồm Thái, Lào, Campuchia và Việt Nam.

Tuy nhiên, dự án đã vấp phải sự phản đối của nhiều nhóm môi trường và các tổ chức phi chính phủ trong khu vực, vì họ cho rằng dự án này sẽ gây thiệt hại cho hệ sinh thái và cộng đồng dân cư sống ven sông.

Ngày 19/4, tại cuộc họp tham khảo ý kiến cuối cùng của MRC, các nước thành viên yêu cầu dự án nên hoãn lại và được chuyển lên cấp bộ trưởng vào tháng 11 tới. Mới đây, Liên minh Cứu sông Mekong đã gửi tới ASEAN lời kêu gọi hành động ngay lập tức để hủy bỏ dự án thủy điện Xayaburi ở bắc Lào. Liên minh cũng kêu gọi chính phủ Lào dừng các hoạt động xây dựng tại vùng dự án, đồng thời kêu gọi chính phủ Thái Lan hủy bỏ kế hoạch mua điện từ con đập này.

Họ cũng đề xuất Ủy ban Liên chính phủ về Quyền con người ASEAN (AICHR) điều tra về dự án này. Theo Liên minh Cứu sông Mekong, nếu được xây dựng, con đập đầu tiên trên dòng Mekong này có thể sẽ gây ra những xung đột xuyên biên giới nghiêm trọng giữa các quốc gia trong khối ASEAN, đặc biệt là khu vực Mekong.

Bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 18 tại Jakarta, Indonesia, Thủ tướng Lào Thoongsing Thammavong thông báo quyết định tạm dừng dự án thủy điện Xayaburi. Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn quyết định này và cho rằng điều đó thể hiện sự hợp tác và quan tâm sâu sắc của Lào đối với đề nghị của Việt Nam.

Hai thủ tướng cũng nhất trí cho rằng các nước thành viên Ủy hội sông Mekong cần phối hợp nghiên cứu khoa học toàn diện để xác định đầy đủ tác động của các công trình thủy điện trên dòng chính con sông này và đạt được sự đồng thuận trước khi đưa ra quyết định về việc xây dựng các công trình.

Hương Thu

Các kỹ sư Nhật Bản chế tạo loại phương tiện giao thông mới bằng cách kết hợp tàu cao tốc với máy bay.

Mô hình loại phương tiện giao thông lai giữa tàu cao tốc và máy bay.
Mô hình loại phương tiện giao thông lai giữa tàu cao tốc và máy bay. Ảnh: Discovery.

Discovery News đưa tin, tại Hội thảo về Robot và Tự động hóa tại Thượng Hải, Trung Quốc vào tuần trước, các nhà sáng chế của Đại học Tohoku tại Nhật Bản đã công bố phiên bản mẫu của một loại tàu cao tốc có khả năng bay nhờ đệm không khí.

Về cơ bản thì phương tiện vận tải lai có hình dáng giống phi cơ nhiều hơn với sáu cánh, một đuôi và các động cơ đẩy. Do phương tiện không tiếp xúc với mặt đất, chuyển động của nó sẽ không bị cản trở bởi lực ma sát. Vì thế trong cùng một khoảng thời gian nó sẽ đạt tốc độ cao hơn, đồng thời sử dụng ít nhiên liệu hơn, so với các tàu cao tốc chạm đường ray.

Xem phương tàu cao tốc bay sát mặt đất

Vấn đề duy nhất đối với "tàu hỏa kiêm máy bay" là nó luôn đối mặt với nguy cơ liệng, bổ nhào và bay trệch giống như mọi phi cơ khác. Vì thế phần dưới của thân tàu sẽ khó duy trì được tư thế song song so với mặt đất. Một trong những giải pháp để khắc phục những yếu điểm này là cho phương tiện di chuyển trong đường ray hình chữ U.

Việt Linh

Một nhóm sinh viên tại Mỹ kết hợp kiến thức về cơ khí hàng không và công nghệ dệt để tạo ra loại lều phù hợp với điều kiện trên hành tinh đỏ.

Mô hình chiếc lều dành cho phi hành gia trên sao Hỏa của nhóm sinh viên Đại học North Carolina.
Mô hình chiếc lều dành cho phi hành gia trên sao Hỏa của nhóm sinh viên Đại học North Carolina. Ảnh: NASA.

Popular Science cho biết, chiếc lều là sản phẩm của một nhóm sinh viên tại Đại học North Carolina, Mỹ. Nguyên liệu chủ yếu của lều là một loại sợi có khả năng cách nhiệt và chống nhiều loại bức xạ. Loại sợi này được dùng để chế tạo trang phục bảo hộ cho những người làm việc trong nhà máy điện hạt nhân Fukushima I của Nhật Bản.

Khi người sử dụng bơm không khí vào van, lều sẽ phồng lên và trở nên rất cứng, dai. Nếu muốn chuyển lều tới chỗ khác, người sử dụng tháo van hơi để lều xẹp xuống. Vàng được dát mỏng ở bề mặt ngoài của vỏ lều để chặn tia cực tím - một loại bức xạ có hại đối với con người. Do lều có cấu trúc vòm và độ cứng cao nên nó có khả năng chịu được lực va chạm của thiên thạch - thứ thường xuyên lao vào hành tinh đỏ. Diện tích của lều vào khoảng 177 m2, đủ rộng để một nhóm phi hành gia sinh hoạt và nghiên cứu.

Lò phản ứng Sabatier là thiết bị đi kèm đáng chú ý nhất của lều. Loại lò này gây nên phản ứng giữa CO2 và khí hydro ở nhiệt độ cao để tạo ra khí metan (làm chất đốt) và nước. Từ nước người ta có thể tạo ra khí oxy (để thở) và hydro. Bầu không khí giàu CO2 của sao Hỏa là môi trường hoạt động lý tưởng của lò Sabatier.

Trạm Không gian quốc tế (ISS) cũng được trang bị lò phản ứng Sabatier. Tuy nhiên, lò phản ứng mà nhóm sinh viên lựa chọn hoạt động hiệu quả hơn và an toàn hơn so với lò của ISS.

Minh Long