Làm dịch vụ ăn uống với 100 triệu đồng

Bạn là người có ít vốn (100tr tới 200tr) và muốn làm giàu? => nên làm dịch vụ ăn uống. Không khó đâu, xin hãy đọc nếu bạn quan tâm tới lĩnh vực này.

Kính gửi độc giả VnExpress.net,

Tôi rất thích đọc các bài viết về kinh doanh trên mục 'bạn đọc viết'. Là một người tiêu dùng bình thường như bao người nên tôi cũng phải chịu cảnh khó chịu khi tiêu dùng ở khắp nơi. Đến một quán ăn bình dân mà muốn gọi món cà tím bung thì quá khó mặc dù ở chợ nào cũng có loại quả này. Hoặc đến quán cà phê mà gọi một cốc bột đậu xanh (hoặc đậu đen, đậu nành...) thì quá viễn tưởng mặc dù shop hàng tiêu dùng nào cũng bán bột này. Tôi nhận thấy nhu cầu về loại hình ăn uống tiện lợi như kiểu McDonald's cho người Việt là hiển nhiên. Tôi xin chia sẻ phương án KD với mọi người để chúng ta cùng làm cho cuộc sống tốt hơn:



Bạn cần một địa điểm (hiển nhiên rồi - tạm gọi là Shop) nhưng không cần quá to, quá tốt vì mô hình của tôi là mô hình "Take away" (tức là ăn tại chỗ thì ít mà cầm về nhà là chính).

Bạn lên kế hoạch thực đơn cho 7 ngày trong tuần, ví dụ trưa thứ 2 gồm rau cải luộc, đậu phụ xào thịt, canh măng chua, thịt bò xào cần. Tối thứ 2 gồm rau muống luộc, cá kho, thịt gà rang, canh dưa chua... có thêm các món lựa chọn khác (gọi là menu 2, menu 3) và thêm món phụ như lạc rang muối, giò chả, dưa chua, nhộng tằm rang, salat...

Nhớ niêm yết ra bảng trước cửa nhé, khi mình làm thực đơn theo ngày tức là mình cam kết với khách hàng rằng mình không bán đồ cũ, đồ thừa. Phần này cũng tuỳ thuộc vào món thời vụ và đặc điểm dân cư, nói chung không cần bàn nhiều.

Tiếp đến là tìm người làm món: Đây là mấu chốt thành công trong phương án kinh doanh này. Bạn không thể tìm một người đầu bếp hoàn hảo trong mọi món ăn của bạn, do vậy bạn phải tìm cách để đáp ứng nhu cầu ăn ngon, sạch với giá hợp lý của mọi người.

Bạn cần liên hệ với các hội phụ nữ của phường sở tại để tìm người làm 'bán thời gian' cho bạn. Khi vào hội phụ nữ, họ sẽ giúp bạn tìm được người làm (và làm rất ngon, lại rẻ nữa chứ), bạn đặt hàng họ làm những món mà theo bạn là ngon.

Họ luôn dậy được sớm tập thể dục, nhân tiện ra chợ mua đồ cho rẻ và về nhà họ cũng phải nấu ăn cho gia đình nữa. Hàng ngày họ sẽ làm những món đó và mang ra Shop của bạn vào khoảng 10h trưa và 5h chiều để bạn cho vào Menu. Bạn cần nhớ rằng đến món dưa chua bạn cũng nên đặt hàng chứ đừng tự làm nếu món đó không ngon. (Tôi không hiểu tại sao đến món dưa dễ làm như vậy mà tôi khó kiếm được đĩa dưa ngon ở mấy quán ăn bình dân nhỉ???)

Cũng cần nhớ rằng bạn chỉ nên đặt hàng mỗi người không quá 2 món nhé (để họ không quá tải, và nếu họ đột xuất có việc thì mình không bị nhỡ tất cả hàng).

Tại Shop của bạn, bạn chỉ việc cắm cơm, rửa rau cho thật sạch và làm một hai món rau luộc, lạc rang... Chưa hết, bạn cũng nên liên hệ với vài nơi làm giò chả thật ngon, thịt heo quay thật tuyệt để chờ các thượng đế đến và 'take away'.

Với cách làm này, địa điểm không phải là yếu tố quyết định, một vỉa hè rộng cũng có thể làm được, vấn đề là bạn nhanh chóng tạo dựng thương hiệu và làm vài chiến dịch marketing như kiểu của mấy cửa hàng gas chẳng hạn.

Tôi mong rằng nhiều gia đình sẽ vứt bớt đồ làm bếp nhà mình để làm khách hàng chung thân của bạn vì: ăn ngon, ăn sạch, ăn rẻ (chắc chắn là rẻ hơn đấy: bạn thử nghĩ xem, khi bạn rời văn phòng về để ra chợ tức là bạn đã phải mua đắt hơn khi mua buổi sớm rồi, bạn mua với khối lượng ít hơn cũng đắt hơn rồi, rồi tiền gas, tiền dầu ăn, gia vị, điện nước, khấu hao máy móc dụng cụ, công sức...).

Quan niệm rẻ ở đây không có nghĩa là phải rẻ hơn và bằng với các quán cơm bình dân khác. Tôi nghĩ chắc chắn giá phải cao hơn mặt bằng chung nhưng bù lại là sự sạch sẽ, cam kết về thức ăn mới, đồ ăn ngon.

Luôn nhớ nhé: Phải làm thật sạch, luôn tìm hiểu xem món của mình đã ngon hơn chưa để thay đổi người làm.

Còn bây giờ, thử nhẩm xem bạn có cần quá 200tr để làm mô hình này. Bạn có thể dễ dàng nhân rộng mô hình này nếu thành công một điểm rồi.

Cảm ơn các bạn đã đọc.

Lê Bình